Góc khởi nghiệp

Khởi nghiệp thất bại - Nguyên nhân vì đâu?

22/11/2016    4.67/5 trong 6 lượt 
Nhu cầu “Tự thể hiện bản thân” được đặt ở tầng cao nhất – tầng thứ năm của tháp nhu cầu Maslow. Trong xã hội đang phát triển ngày nay, nhu cầu cao nhất đó trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính vì thế mà Khởi nghiệp - Startup đang được rất nhiều người yêu thích và được khuyến khích vô cùng rộng rãi. Các bạn trẻ chọn khởi nghiệp để được sáng tạo, được thể hiện khả năng, được công nhận thành đạt, và suy cho cùng là để được khẳng định chính mình.
Khởi nghiệp thất bại - Nguyên nhân vì đâu?

Hiện nay hàng loạt quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và các dịch vụ văn phòng dành cho công ty startup ra đời là một dấu hiệu tích cực cho giới khởi nghiệp nói riêng và cho nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, khởi nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng khi con số startup thất bại hàng năm luôn khiến mọi người kinh ngạc. Thống kê trong năm 2015, Việt Nam có  93.868 công ty Startup thì cũng có 71.391 doanh nghiệp dừng hoạt động. Vậy con số thất bại này đến từ đâu?

- Các vấn đề về thị trường: 

Tham vọng có lẽ là tội lớn nhất của các doanh nhân khởi nghiệp. Rất nhiều doanh nhân đem sản phẩm hay dịch vụ của mình đổ xô vào một thị trường mà chưa thực sự am hiểu về thị trường đó, sau cùng lại nhận ra thực tế không có thị trường nào dành cho những gì mà họ cung cấp. Sự vội vàng luôn kéo theo những kết quả kém, chính vì thế mà đừng hấp tấp khi bạn chưa chuẩn bị đầy đủ, khi thời cơ chưa kịp chín mùi.

Doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân trẻ còn mang theo mình tính cách tự cao tự đại khi khởi nghiệp, vì vậy mà vẫn còn bảo thủ trong tư duy, chưa chịu học hỏi và khám phá thị trường. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thấu hiểu thị trường, thấu hiểu nhu cầu khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

- Mô hình kinh doanh thất bại:

Phần lớn doanh nhân khởi nghiệp đều rất lạc quan và tin rằng chỉ cần họ tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ thú vị, xây dựng một website đẹp mắt thì khách hàng sẽ tự nhận ra đây là sản phẩm dành cho họ, và khách hàng sẽ tự tìm đến sau đó. Thực tế, việc sử dụng chi phí đầu vào thế nào để thấp hơn giá trị mà bạn thu về từ khách hàng là một vấn đề vô cùng nan giải và phức tạp, nó đòi hỏi một mô hình kinh doanh chi tiết, đề ra hướng đi đúng trong mọi khâu của quá trình hoạt động.

- Quản lý kém:

Đây là một vấn đề dễ hiểu trong bất kỳ sự thất bại nào, tuy nhiên để tránh khỏi điều này thật sự không đơn giản, nhất là đối với các bạn trẻ khởi nghiệp khi chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý. Một đội ngũ quản lý kém đôi khi sẽ phá vỡ mọi thứ trước khi doanh nghiệp bạn có được một cơ hội để bắt đầu.

Những nhà quản lý còn non nớt, thiếu kinh nghiệm sẽ chưa thể sẵn sàng đối mặt với những cú va vấp trên thương trường. Thêm vào đó là khả năng ứng biến chưa linh hoạt, bởi điều quan trọng nhất sau mỗi sai lầm chính là chúng ta rút ra được bài học gì, nhận dạng ra cơ hội mới như thế nào, và phải thật nhanh chóng quyết định thay đổi định hướng ra sao cho phù hợp.

- Năng lực tài chính bị giới hạn:

Có thể nói rằng tiền không phải là yếu tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp, bởi đã có nhiều startup đi lên từ nguồn vốn ban đầu rất ít ỏi, tuy nhiên thực tế đã cho thấy rất nhiều công ty đã đóng cửa vì cạn kiệt nguồn vốn. Nguồn vốn của các doanh nhân trẻ thường có được nhờ tích lũy cá nhân, hay vốn huy động từ gia đình, bạn bè.

Như vậy, không hề có một bệ đỡ vững chắc nào về tài chính cho các doanh nhân khởi nghiệp. Và một điều nữa không thể không nhắc đến, đó chính là tất cả các startup đều rất tự hào về ý tưởng của mình, chính vì vậy mà có những doanh nhân vẫn nghĩ rằng với ý tưởng đầy tiềm năng này thì “nhà đầu tư sẽ tự tìm đến”. Sai lầm này là một sai lầm không đáng có, bởi để được rót tiền vào trước tiên bạn phải chứng minh cho nhà đầu tư thấy rằng thị trường đang rất cần sản phẩm của bạn.

Trên đây là một số nguyên nhân gây thất bại cho Startup phổ biến nhất mà IBC nhận thấy sẽ có thể giúp ích được cho các bạn trẻ đang chuẩn bị hoặc đang nuôi giấc mơ khởi nghiệp. Mong rằng các bạn có thể cháy hết mình theo cách khôn ngoan nhất cho sự nghiệp để đạt được những thành công nhất định.

 

Vietnam Business Center

Phòng 802 Vietnam Business Center Building, 57-59 Hồ Tùng Mậu, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
Tel : +84 28 7309 9986
Email:support@ibcoffice.com.vn

Le Meridien Building

Phòng 8.6, Le Meridien Building, 3C Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
Tel : +84 28 7309 9986
Email:support@ibcoffice.com.vn

Malaysia Office

Block B, Level 5, Plaza Mont Kiara, 50480 Kuala Lumpur, Malaysia
Tel : +84 28 7309 9986
Email:support@ibcoffice.com.vn

Japan Office

4-9-4-201, Nishishinkoiwa, Katsushika-ku, Tokyo, Japan
Tel:050-5539-7606
Email:ito@ibcoffice.com.vn

Ms. Tuyet – Tracy (CEO)

Tel:(+84) 909 41 71 88
Email: tracy@ibcoffice.com.vn

Ms. Hieu - Cherie (Sales Manager)

Tel: (+84) 1667 454 078
Email: minhhieu@ibcoffice.com.vn

Copyright © 2013-2016 IBC Office
(+84 28)730-999-86